A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN Mẫu giáo bé (Phần 3 - Hướng dẫn lập kế hoạch và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục)

PHẦN BỐN
HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC

A – XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC
I – NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG GIÁO DỤC 
Ban giám hiệu chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch năm học dựa trên các căn cứ sau :
- Mục tiêu và nội dung chương trình giáo dục mẫu giáo đã quy định trong Chương trình giáo dục mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Thời gian quy định trong năm học 
- Điều kiện cơ sở vật chất và các nguồn lực khác của địa phương và trường mầm non.
- Nhu cầu và trình độ phát triển thực tế của trẻ trong lớp mẫu giáo.
II – CÁCH THỨC XÂY DỰNG KÉ HOẠCH GIÁO DỤC
Trong năm học, những nội dung quy định trong 5 lĩnh vực giáo dục của chương trình được cung cấp cho trẻ dưới hình thức các chủ đề. Từ chủ đề lớn, khi thực hiện giáo viên có thể phát triển, chia thành các chủ đề nhỏ, hình thành mảng lưới liên kết các nội dung và các hoạt động giáo dục lại với nhau.
Khi xây dựng và thực hiện chủ đề, giáo viên cần lưu ý một số chủ đề cần thỏa mãn 4 yêu cầu sau :
1. Cần tính đến nhu cầu, hứng thú của trẻ và những kiến thức bắt nguồn từ thực tế cuộc sống gần gũi với trẻ;
2. Cần được thể hiện trong các hoạt động của trường;
3. Cần được thể hiện ở sự lựa chọn và cung cấp các đồ dùng học liệu ở các khu vực chơi trong lớp;
4. Cần được tiến hành tối thiểu trong một tuần, đảm bảo có sự lặp lại và mở rộng các cơ hội học cho trẻ các độ tuổi khác nhau (mẫu giáo bé, nhỏ, lớn).
Trước tiên, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch chung cho cả năm học, trong đó dự kiến các chủ đề, phân phối quỹ thời gian cho từng chủ đề cho từng khối lớp (lứa tuổi) và phổ biến hướng dẫn tổ chức thực hiện cho giáo viên trong trường.
Dựa vào kế hoạch năm học, giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng và hàng tuần cho lớp mình, bao gồm xác định trên chủ đề cho tháng đó, xác định mục tiêu cần đạt được nên trẻ cho chủ đề sẽ học, lựa chọn các hoạt động, sắp xếp lịch tuần, chuẩn bị đồ dùng dạy học và tiến hành tổ chức các hoạt động giáo dục hằng ngày theo kế hoạch dự định
Gợi ý các chủ đề trong năm học.

/upload/33459/fck/files/Phan 4_MGB.doc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan